Written by 4:23 am คัดสรรโดยทีมงาน, บทความเด่น, ไลฟ์สไตล์

10 ผลไม้บำรุงผิว สวยใส มีออร่า 

เรารู้กันดีว่า ผลไม้มีทั้งวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติช่วยปกป้องและดูแลผิวได้เป็นอย่างดี หลายคนที่ชอบทานผลไม้ และหลายคนก็มักจะนำผลไม้ไปบำรุงผิว เสริมความสวย ทั้งทำเป็นสูตรามาส์กหน้า พอกผิว หรือนำไปเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง บทความนี้ได้รวบรวมผลไม้ที่ไม่ได้มีดีแค่รสอร่อย แต่ยังช่วยให้ผิวเราสวย เรียบเนียน กระจ่างใส หากทานหรือนำมาใช้บำรุงผิวเป็นประจำ สุขภาพผิวเราจะดีจนดูมีออร่าเปล่งประกายมาก ๆ เลยล่ะ 

1. มะนาว 

มะนาวมีสารที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมุลอิสระสูง ปกป้องการทำร้ายผิวจากแสงแดด ลดรอยดำ รอยแดง จุดด่างดำ และรอยแผลเป็นจากสิว อีกทั้งมะนาวยังช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างบนผิว และปรับผิวให้มีความกระจ่างใส หากทานหรือดื่มน้ำมะนาวนอกจากจะช่วยเรื่องผิวใส ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย หรือจะนำมะนาวมาใช้กับผิวหน้า ด้วยการทำเป็นสูตรพอกหน้า ช่วยให้ผิวหน้าแลดูกระจ่างใสเปล่งประกาย 

2. ส้ม 

ผลไม้สีสันสดใส รสหวานอมเปรี้ยว ส้มมีวิตามินซีสูง โดยส้ม 100 กรัม มีวิตามินซีถึง 54 มิลลิกรัม และวิตามินซีดีต่อการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันป้องกันสารพัดโรค และต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการออกซิเดชัน ปกป้องผิวจากแสง UV ลดการอักเสบและความเสียหายของ DNA และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย 

3. กีวี 

ใครที่มีรอยคล้ำใต้ตา หรือมักจะอดนอนบ่อย ๆ ต้องพิจารณา กีวี ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงไม่แพ้ส้ม เพราะจะช่วยลดความหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี ปรับสภาพผิวที่สีไม่สม่ำเสมอ รอยจุดด่างดำ ให้สีผิวเรียบ กลมกลืน และกระจ่างใสขึ้น กระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน แถมยังช่วยป้องกันริ้วรอยก่อนวัย ใครไม่อยากมีผิวเหี่ยวย่น ต้องยกให้กีวีเป็นผลไม้ประจำตัวแล้วล่ะ 

4. แอปริคอท 

ผลไม่ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต และไฟเบอร์ ช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของลำไส้ ทำให้มีการขับถ่ายดี และวิตามินซียังช่วยลดความหมองคล้ำของผิวให้ใส เรียบเนียน ที่สำคัญคือสารอาหารในแอปริคช่วยปกป้องเซลล์บุหนังผนังหลอดเลือดอีกด้วย 

5. พีช 

ลูกพีช ผลไม้สีสวย กลิ่นหอมหวานละมุน อุดมด้วยวิตามินอี วิตามินซี วิตามินเค แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และไฟเบอร์สูง พีชจึงเป็นผลไม้ที่มากไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง ปกป้องความเสียหายของผิวจากแสงแดด ไม่ให้ทำร้ายดีเอ็นเอและความเรียบเนียนของผิวได้เป็นอย่างดี 

6. ลูกพรุน 

ผลไม้ที่มากไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินเค ไนอาซิน แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เป็นผลไม้ชั้นดีสำหรับผู้มีอาการท้องผูก หรือระบบขับถ่ายมีปัญหา ช่วยปรับการทำงานของลำไส้ให้ขับถ่ายได้สะดวก ส่งผลไม่ให้เกิดสิวจากท้องผูก และช่วยขับสารพิษที่ตกค้าง รวมถึงลดปัญหาสิว ผิวหมองคล้ำ 

7. สตรอเบอร์รี่ 

ผลไม้รสอร่อย กลิ่นหวานหอม แม้ว่าสตรอเบอร์รี่จะมีผิวขรุขระ แต่กลับช่วยบำรุงผิวให้เรียบเนียน กระจ่างใส ด้วยสตรอเบอร์รี่เป็นแหล่งวิตามินซีและกรดซาลิไซลิกสูง ซึ่งกรดชนิดนี้นิยมใช้ในเป็นส่วนผสมของครีมรักษาสิว และต้านการอักเสบจากสิว ยิ่งไปกว่านั้น สตอรเบอร์รี่มีกรดเอลลาจิกช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี ไม่ให้ผิวโดนทำลายคอลลาเจนหรือเกิดริ้วรอยจากแสงแดด 

8. เชอร์รี่ 

ผลไม้สีสันสดสวย รสหวานอร่อย ที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ ทั้งปกป้องผิว ซ่อมแซมผิวในส่วนที่เสียหาย อีกทั้งวิตามินเอ วิตามินเค วิตามินซี โฟเลต และแร่ธาตุต่าง ๆ ในเชอร์รี่ ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบของผิวจากรอยสิว และต้านการเกิดสิวใหม่ได้เป็นอย่างดี 

9. สับปะรด

ผลไม้อันอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร วิตามินซี วิตามินเค วิตามินเอ โฟเลต แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และ สับปะรดมีโบรมีเลน ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบ ต้านมะเร็ง ช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น บำรุงผิวให้เรียบเนียน และช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เร่งการเกิดผิวใหม่ที่เรียบเนียนกว่าเดิม ใครที่ต้องออกแดดบ่อย ๆ คงต้องเลิฟสับปะรดแล้วล่ะ เพราะถ้าหากทานสับปะรดบ่อย ๆ จะช่วยฟื้นฟูผิวที่ไหม้เกรียมจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี 

10.อโวคาโด 

ผลไม้ที่มากไปด้วยไขมันดีต่อสุขภาพ มีใยอาหาร วิตามินอี วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 6 โฟเลต ไนอาซิน และกรดแพนโททินิก ที่มีคุณสมบัติลดความเสียหายจากการออกซิเดชัน และปกป้องผิวจากการโดนแสงแดดทำร้าย ไขมันดีในอโวคาดดช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ลดการอักเสบ เร่งกระบวนการสมานแผลของระบบภูมิคุ้มกัน และต้านอนุมูลอิสระ 

(Visited 5 times, 1 visits today)
Last modified: November 11, 2022
Close