Written by 1:16 am กำลังมาแรง, ข่าวสาร, บทความเด่น, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ, ไลฟ์สไตล์

5 อาหารที่ทำให้ลำไส้สกปรก

photo large intestine is woman s body isolate white background female anatomy concept

“ลำไส้” ทำหน้าที่ย่อยอาหาร และดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย ลำไส้แข็งแรงและสะอาด ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคลำไส้สกปรก โรคมะเร็งลำไส้ โรคท้องผูก โรคและโรคริดสีดวงทวาร อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการดูดซึม มีกลิ่นปาก กลิ่นตัว และรู้สึกอ่อนเพลียตลอดเวลา 

ลำไส้สกปรกเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่หลัก ๆ มาจากการกินของเราเอง อาหารที่เรากินเข้าไปทุกมื้อในทุกวัน ส่งผลต่อลำไส้โดยตรง ยิ่งปัจจุบันมีเมนูอาหารให้เลือกบริโภคหลากหลาย ทำให้กินเพลิน กินแล้วมีความสุขจนบางครั้งก็ลืมนึกถึงผลต่อสุขภาพที่จะตามมา จนเมื่อร่างกายเริ่มส่งสัญญาณเตือน ซึ่งอาจสายไปแล้วก็ได้ เอาล่ะ เรามาดูกันค่ะว่ามีประเภทอาหารที่ทำให้ลำไส้สกปรกมีอะไรบ้าง  

hesitant woman pensioner hesitates healthy unhealthy food holds doughnuts green vegetable

1. อาหารไขมันสูง 

อารหาร ขนม และเครื่องดื่มส่วนใหญ่ในบ้านเรา ส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอด อาหารที่มีไขมันทรานส์ อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว การรับประทานอาหารเหล่านี้มากเกินไป นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพลำไส้แล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคไขมันพอกตับ และไขมันอุดตันต่าง ๆ อีกด้วย 

selection food high sugar

2. อาหารที่มีน้ำตาลสูง 

อาหารรสหวาน เช่น ขนมหวาน น้ำผลไม้กล่อง หรือแม้แต่น้ำผลไม้ปั่นที่มักใส่นมหรือน้ำตาลลงไปผสม เป็นต้น ซึ่งการกินอาหารรสหวาน หรืออาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป จะทำให้มีน้ำตาลและไขมันไปสะสมตามอวัยวะต่าง ๆ เกิดภาวะเลือดเป็นกรด มีความดันสูง ส่งผลให้กระดูกและฟันไม่แข็งแรง แถมน้ำตาลที่มากเกินไปจะกระตุ้นให้เกิดความเครียดได้ง่าย และยังส่งผลต่อผิวพรรณ ทำให้ผิวเหี่ยว ดูแก่ก่อนวัย 

different kinds sausages white

3. อาหารแปรรูปต่าง ๆ 

ทั้งอาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง แม้ว่าจะสะดวกในช่วงเวลาเร่งรีบ แต่ถ้ากินบ่อย ๆ หรือกินมากเกินไป ก็จะส่งผลให้ลำไส้สกปรก และเกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาด้วยเช่นกัน 

pigments coloring colored iron oxide petri dish laboratory precision balance industrial use porcelain ink

4. อาหารที่มีสารเคมี 

วิธีชีวิตของคนยุคปัจจุบันที่มีแต่ความเร่งรีบ และต้องการความสะดวกสบาย ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารส่วนใหญ่มักจะมีสารกันเสีย สารกันบูด เพื่อถนอมเก็บอาหารไว้ได้นานขึ้น รวมถึงการใส่สีเคมีต่าง ๆ เพื่อให้อาหารมีสีสันน่ากิน ดึงดูดใจผู้บริโภค 

juicy steak medium rare beef with spices grilled vegetables

5. อาหารที่มีกากใยต่ำ 

กากใยอาหารช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ด้วยการไปขัด ล้าง ทำความสะอาด ขจัดเอากากอาหารเก่า ๆ หรือสิ่งที่ตกค้างในลำไส้ ให้ออกจากร่างกายด้วยการขับถ่าย ทำให้ลำไส้สะอาด กากใยในอาหารจึงสำคัญต่อลำไส้และระบบขับถ่ายเป็นอย่างมาก การทานอาหารที่ไม่มีไฟเบอร์ หรืออาหารที่มีเส้นใยอาหารต่ำ เช่น ข้าวขัดขาว ขนมปังขาว พาสต้า เป็นประจำ จะทำให้ลำไส้ไม่มีการขัดล้างและสกปรกในที่สุด 

ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีของลำไส้ ควรหลีกเลี่ยง 5 ประเภทอาหารเหล่านี้ และเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว ธัญพืช ขนมปังไม่ขัดสี ผัก ผลไม้ที่มีใยอาหารสูง อย่าง ดอกกะหล่ำ บรอกโคลี เคล ผักโขม สตอร์เบอร์รี่ ฝรั่ง กล้วย เป็นต้น ทั้งอร่อยและได้สารอาหารที่จำเป็นต่อลำไส้และร่างกาย ทั้งไฟเบอร์ วิตามิน และ เกลือแร่ 

นอกจากนี้ การออกกำลังกายและการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ช่วยล้างลำไส้ให้สะอาดด้วยเช่นกัน เพราะน้ำจะไปช่วยย่อยอาหารและขับของเสียออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี เมื่อลำไส้สะอาด ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี ห่างไกลจากโรคต่าง ๆ 

(Visited 2 times, 1 visits today)
Last modified: December 20, 2023
Close