Written by 5:45 am บทความเด่น, สิ่งแวดล้อม, ไลฟ์สไตล์

เสริมเกราะให้ปอด รับมือสู้ภัยฝุ่น ด้วย 15 อาหารบำรุงปอด 

เมื่อฝุ่น PM 2.5 คัมแบ็ค ยาว ๆ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไขได้ยาก ประชาชนอย่างเรา ๆ จึงต้องหาวิธีป้องกันภัยจากฝุ่นร้าย และดูแลสุขภาพตัวเองให้มากที่สุด วันนี้เราจึงนำเรื่องของอาหารบำรุงปอดราคาไม่แพง หาทานง่าย และเมื่อทานประจำจะช่วยส่งเสริมการทำงานของปอดให้มีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าอาหารเสริมราคาแพง มาฝากในบทความนี้แล้ว เพราะนอกจากสถานการณ์ฝุ่นพิษที่กำลังระบาดปกคลุมแทบทุกพื้นที่ ยังมีเรื่องของโรคระบบทางเดินหายใจอีกสารพัด เราจึงต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับปอดให้ได้มากที่สุด อาหารบำรุงปอดมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 

1. ฟักทอง 

ฟักทองสีเหลือง แต่แฝงไปด้วยแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ลูทีน ซีแซนทีน โพแทสเซียม ใยอาหาร และวิตามินซี สารอาหารเหล่านี้ช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง ต่อสู้กับมะเร็งปอด และมะเร็งต่อมลูกหมาก  

2. ขมิ้นชัน  

สารเคอร์คูมินในขมิ้นชันมีฤทธฺ์สารต้านอนุมูลอิสระดีกว่าวิตามินอี ถึง 8 เท่า จึงช่วยต้านการอักเสบได้ดี กระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยฟื้นฟูและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด มีส่วนในการช่วยรักษาโรคหลอดลมอุดตันเรื้อรัง โรคระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็งปอด 

3. มะเขือเทศ 

มะเขือเทศมีสารไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ช่วยลดการอักเสบระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วยโรคหอบหืด และช่วยเพิ่มการทำงานของปอดในผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และชะลอภาวะประสิทธิภาพปอดเสื่อมในผู้ที่เคยสูบบุหรี่ 

4. พริกหยวก พริกหวาน 

พริกหยวกมีสารแคโรทีนอยด์ และวิตามินซี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอด 

5. แครอท 

แครอทมีไลโคปีน วิตามินเอ วิตามินซี ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคปอด และลดความเสียของปอดในผู้สูบบุหรี่ 

6. ถั่วต่าง ๆ 

ถั่วแต่ละชนิดมีแมกนีเซียมที่ช่วยบำรุงปอดให้ทำงานได้ดี อีกทั้งถั่วมีไขมันดีช่วยระบบไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น โดยเฉพาะถั่วบราซิลมีเซเลเนียมแร่ธาตุต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หลอดเลือดอุดตัน และหยุดการเจริญเติบโตของเนื้องอก 

7.น้ำมันมะกอก 

น้ำมันมะกอกมีสารโพลีฟีนอล และ วิตามินอี ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ 

8. แอปเปิ้ล

สารฟลาโวนอยด์ วิตามินอี วิตามินซี และ สารเคอร์ซิทีนในแอปเปิลช่วยส่งเสริมการทำงานของปอดได้อย่างดี ต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ปอดแข็งแรง 

9. ทับทิม 

ทับทิมมีกรดเอลลาจิกที่ช่วยชะลอการเติบโตของเนื้องอกในปอด นอกจากนี้ ทับทิมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ดูแลปอด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง 

10. หอมหัวใหญ่ 

หอมหัวใหญ่มีวิตามินซีสูง มีสารเคอร์ซีทีน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย หากทานหอมหัวใหญ่ต่อเนื่องตั้งแต่ 1-7 สัปดาห์ จะช่วยชะล้างสารพิษในปอดได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งรังไข่ และชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง 

11. ขิง 

ขิงนับว่าเป็นอายุวัฒนะชั้นเลิศ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก มีสรรพคุณด้านการบำรุงรักษาระบบทางเดินหายใจ ช่วยเปิดหลอดลม ระบายความร้อน ขับเมือก และต้านการอักเสบการเสียหายของปอด 

12. กระเทียม 

กระเทียมมีสารอัลลิซิน ช่วยต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งเกือบทุกชนิดได้เป็นอย่างดี  

13. บลอกโคลี กะหล่ำ กะหล่ำดอก 

ผักทั้งสามนี้มีสารคลอโรฟิลล์สูง ช่วยดีท็อกซ์ ล้างทำความสะอาดอวัยวะภายใน สร้างเม็ดเลือด ต่อต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี และวิตามินบี5 ช่วยทดแทนการสูญเสียวิตามินซีจากการสูบบุหรี่ ปกป้องดูแลปอดไม่ให้เสียหายจากสารพิษในบุหรี่ 

14. ชาดำ กาแฟ

คาเฟอีนในกาแฟช่วยขยายหลอดลม เปิดทางเดินหายใจ ช่วยรักษาโรคหอบหืด หรือผู้ป่วยโรคหลอดลมตีบแคบจากสภาพอากาศ สารก่อภูมิแพ้ รวมไปถึงชาดำ แต่ควรเลือกชาใบสน เพราะมีสรรพคุณช่วยฆ่าแบคทีเรียในช่องปากและคำคอ ทำความสะอาดระบบทางเดินหายใจ ส่งผลให้ปอดทำงานดีขึ้นตามไปด้วย 

15. น้ำเปล่า 

น้ำเปล่า ที่ใครหลายคนอาจมองข้าม แต่น้ำเปล่านี่ล่ะ ที่เป็นผู้ช่วยอย่างดีในการช่วยให้ปอดชุ่มชื้น เพราะถ้าปอดแห้งจะเกิดการระคายเคืองในปอด ขับสารพิษออกจากร่างกาย ยิ่งถ้าได้ดื่มน้ำที่มีแร่ธาตุ จะยิ่งช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6-8 แก้ว เพื่อบำรุงปอดและดีต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ อีกด้วย 

(Visited 9 times, 1 visits today)
Last modified: February 3, 2023
Close