Written by 5:42 am คัดสรรโดยทีมงาน, ไลฟ์สไตล์

5 ดอกไม้กินได้ กินดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ 

เทรนด์ฮิตของคนรักสุขภาพ และวงการแห่งขนมและอาหารก็ให้การตอบรับอย่างดี และมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ กับ ดอกไม้กินได้ ที่ไม่ได้มีดีเพียงแค่ความสวย ที่จริงคนไทยกินดอกไม้เป็นผักมาช้านาน แต่ก็มีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้น ที่จริงแล้วยังมีอีกหลายชนิดที่กินได้ แถมยังช่วยให้คุณมีผิวสวยจากการกินดอกไม้ได้ด้วย แต่! ใจเย็น ๆ อย่ารีบไปเด็ดดอกไม้มาเข้าปาก เพราะต้องหาข้อมูลให้ดีก่อนว่าดอกไม้ชนิดไหนกินได้บ้าง แต่ถึงแม้ว่าจะแน่ใจแล้วว่าเป็นดอกไม้ที่กินได้ แต่ไม่ควรซื้อดอกไม้ที่มีขายทั่วไปมาทาน เพราะมักจะมีสารเคมี รวมไปถึงดอกไม้ริมทาง เพราะเราไม่รู้เลยว่าบริเวณนั้นมีอะไรปนเปื้อนอะไรอยู่บ้าง ถ้าจะให้ดีควรเป็นดอกไม้ที่เราปลูกเองหรือมีอยู่ในสวนของเราเองจะปลอดภัย ทานได้อย่างสบายใจ 

การเก็บดอกไม้เหมือนกับการเก็บผักผลไม้ คือ ควรเก็บดอกไม้ในช่วงเช้าเพื่อให้คงคุณค่าของคุณประโยชน์ในดอกไม้ และควรเก็บไว้ในตู้เย็น ห้ามนำไปล้างก่อนแช่ แต่ให้ล้างดอกไม้เมื่อจะใช้เท่านั้น ไม่อย่างนั้นดอกไม้จะช้ำและเสียเร็ว 

5 รายชื่อดอกไม้กินได้ มีอะไรบ้าง 

1. คาโมมายล์ 

ดอกคาโมมายล์คล้ายกับดอกเดซี มีกลีบสีขาวแต่ส่วนตรงกลางของดอกเป็นสีเหลือง มีรสหวาน ถูกนำมาใช้เป็นยาตั้งแต่สมัยอียิปต์ เนื่องจากในดอกคาโมมายล์มีสารอะพิจินีน (Apigenin) ต้านการอักเสบ ช่วยคลายความกังวล ช่วยให้หลับสนิท นิยมนำดอกคาโมมายล์ตากแห้งทำเป็นชาชงดื่ม 

ถิ่นกำเนิด :ยุโรปตะวันตก 

ลักษณะดอก : ดอกเล็ก สีขาว และ สีเหลือง 

สรรพคุณดอกคาโมมายล์ : ช่วยผ่อนคลาย ทำให้หลับสนิท 

การใช้ประโยชน์ดอกคาโมมายล์ : ดอกตากแห้งทำชาคาโมมายล์ ใช้เป็นยาต้านการอักเสบ สกัดเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ 

วิธีปรุงดอกคาโมมายล์ : ใช้ดอกแห้งชงกับน้ำเดือด ดื่มเพื่อความผ่อนคลาย ดื่มก่อนนอนเพื่อให้หลับสนิท แต่ไม่ควรทิ้งชาไว้ข้ามคืน 

2. ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์ สมุนไพรสีม่วงกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ นิยมนำมาสกัดใช้เป็นอโรม่าเทอร์ราพี บรรเทาให้ผ่อนคลายทางร่างกายและจิตใจ บรรเทาแผลจากแมลงสัตว์กัดต่อย ช่วยไล่แมลง และยังนำมาปรุงเป็นอาหารได้อีกด้วย 

ถิ่นกำเนิด : แถบเมดิเตอร์เรเนียน 

ลักษณะดอก : ดอกเล็กสีม่วง มีกลิ่นหอม 

สรรพคุณดอกลาเวนเดอร์ : ใช้เป็นอโรม่าเทอร์ราพี กลิ่นบำบัด ช่วยผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดการอักเสบ 

การใช้ประโยชน์ลาเวนเดอร์ : นำดอกแห้งทำชา ผสมทำขนม เบเกอรี่ และเครื่องดื่ม 

วิธีปรุงดอกลาเวนเดอร์ : นำดอกลาเวนเดอร์ตากแห้งชงเป็นชา หรือบดเป็นผงลาเวนเดอร์ละเอียดใช้ปรุงรส ปรุงกลิ่นของหวาน เบเกอรี่ และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ดูแลผิวพรรณ เครื่องสำอาง 

3. อัญชัน 

ดอกอัญชันอันเป็นที่รู้จักและคุ้นตากันเป็นอย่างดีในเมืองไทย เพราะขึ้นง่ายมาก ๆ ตั้งแต่หน้าบ้าน ริมรั้ว ริมทาง แม้แต่ริมถนนในเมืองใหญ่ก็ยังมีอัญชันให้เราได้เห็น อัญชันมีสีน้ำเงิน สีขาว สีชมพู และสีขาว-น้ำเงิน แต่ที่เราพบได้บ่อยคืออัญชันสีน้ำเงิน ในดอกอัญชันมีสารแอนโธไซยานินช่วยต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติและเมื่อสารแอนโธไซยานินโดนกรดจะกลายเป็นสีม่วง มีฤทธิ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการมองเห็น 

ถิ่นกำเนิด : อเมริกาใต้ 

สารให้สี : สารแอนโธไซยานิน (Anthocyanin) 

สรรพคุณดอกอัญชัน : ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด 

การใช้ประโยชน์ดอกอัญชัน : ทานสด ดอกชงเครื่องดื่ม ย้อมสีอาหาร ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและดูแลเส้นผม 

วิธีปรุงดอกอัญชัน : กินสดเป็นผักเคียงน้ำพริก สลัดผัก ใช้สีผสมอาหาร ขนม ชงเป็นเครื่องดื่ม 

4. ดอกไชว์ 

พืชสมุนไพรสีชมพูม่วงอ่อนหรือสีขาว มีลักษณะคล้ายต้นหอม แต่ไชน์มีขนาดเล็กกว่า และมีกลิ่นคล้ายหัวหอม ชาวตะวันตกนิยมนำมาใช้ปรุงอาหาร เช่น สวีเดน ฝรั่งเศส 

ถิ่นกำเนิด : เอเชียและยุโรป 

ลักษณะดอก : ดอกเล็ก มีกลิ่นฉุน 

สรรพคุณดอกไชว์ : บำรุงน้ำนม ลดคอเลสเตอรอล 

การใช้ประโยชน์ดอกไชว์ : ใช้ใบปรุงรส แต่งกลิ่น 

วิธีปรุงดอกไชว์ : นำใบไชว์ใช้ปรุงรส แต่งกลิ่นให้กับอาหาร โดยเฉพาะเมนูอาหารทอด เมนูสลัดผักสด น้ำสลัด ส่วนของดอกไชว์จะใช้ตกแต่งจานอาหาร 

5. กุหลาบมอญ 

ดอกกุหลาบมอญที่ไม่ได้มีดีเพียงแค่ความสวย แต่ยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ และสามารถนำมากินได้ด้วย นำมาปรุงเป็นอาหาร มีสรรพคุณทางยาจึงถูกนำมาใช้เป็นยาด้วยเช่นกัน  แต่ไม่ใช่จะทำได้ทุกสายพันธุ์ ต้องเป็นดอกกุหลาบมอญเท่านั้น และควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่าดอกกุหลาบชนิดใดทานได้ 

ถิ่นกำเนิด : เมืองหงสาวดี 

ลักษณะดอก : ดอกเป็นช่อแบบกระจาย 

สรรพคุณกุหลาบมอญ :บำรุงหัวใจ แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยระบาย 

การใช้ประโยชน์กุหลาบมอญ : นำดอกทำอาหาร ปรุงเป็นน้ำหอม ใช้เป็นยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 

วิธีปรุงดอกกุหลาบมอญ : ใช้กลีบดอกปรุงอาหารเพื่อเพิ่มกลิ่น สีสัน และรสชาติอาหาร หรือนำดอกกุหลาบมอญตากแห้งทำเป็นชาชงดื่ม

(Visited 13 times, 1 visits today)
Last modified: January 24, 2023
Close