Written by 5:33 am คัดสรรโดยทีมงาน, บทความเด่น, สุขภาพ, ไลฟ์สไตล์

9 ผลไม้แก้ท้องผูก ดูแลลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายดี 

mixed fruits with apple banana orange other

อาการท้องผูก คือ ภาวะที่มีการถ่ายอุจจาระยาก หรือระยะห่างการถ่ายหลายวันจนผิดปกติ และอุจจาระอาจมีลักษณะแข็งหรือแห้งผิดปกติร่วมด้วย ส่วนอาการท้องผูกเรื้อรัง คือ การที่มีภาวะท้องผูกต่อเนื่องนานเกิน 3 เดือน 

woman hands touching belly stomach painful suffering from chronic gastritis white background

อาการท้องผูกเกิดจากอะไร 

ภาวะท้องผูกเกิดได้จากหลายสาเหตุปัจจัย โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มปฐมภูมิ เช่น เกิดจากอาการลำไส้แปรปรวน ลำไส้เฉื่อย การเบ่งถ่ายผิดวิธี หรือทานอาหารที่ไม่มีกากใย ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่ยังมีความปลอดภัย แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่มีสาเหตุของอาการท้องผูกที่เกิดจากโรค เช่น มะเร็งลำไส้ อาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้ หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา แต่ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องผูกกลุ่มไหน ก็ย่อมส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต การป้องกันอาการท้องผูกไม่ให้เกิดขึ้น หรือรักษาภาวะท้องผูกได้อย่างถูกวิธีและหายได้เป็นปกติย่อมดีกว่าแน่นอน และวันนี้แอดมินมีผลไม้แก้ท้องผูก ช่วยดูแลลำไส้ แถมยังหาทานง่ายมาฝาก ใครที่ไม่อยากป่วยจากภาวะท้องผูก หรือกำลังหาวิธีรักษาอาการท้องผูก ลองหาผลไม้เหล่านี้มาทานกันดีกว่าค่ะ 

raw yellow banana slices wooden bowl

1. กล้วย 

กล้วย ผลไม้ที่หลายคนรู้กันดีว่าช่วยระบบขับถ่ายได้ดีมาก ๆ เนื่องจากกล้วยมีเส้นใยและกากอาหารสูง แถมยังมีไฟโตเคมิคัล สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็ง และชะลอความแก่ได้อีกด้วย (ใครไม่อยากแก่ ต้องกินกล้วยให้เป็นประจำแล้วล่ะ) 

fresh papaya cut into pieces put black plate

2. มะละกอสุก 

มะละกอ อุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้ง วิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และสารอาหารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ให้สะอาด แก้ปัญหาท้องผูกได้เป็นอย่างดี 

ripe mango with slice white background

3. มะม่วงสุก 

ในมะม่วงสุกมีน้ำและกากใยมาก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายดี อุจจาระไม่แห้งแข็ง แก้ปัญหาทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องผูก หรืออาการท้องเสีย 

sweet tamarind isolated white

4. มะขาม 

มะขาม มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ เนื่องจากมีกรดอินทรีย์สูง จะทานสด ปรุงอาหาร หรือทำเป็นน้ำมะขามดื่มแก้ท้องผูกได้ดี 

isolated tangerines half peeled tangerine whole mandarin orange fruit with green leaves isolated white background close up

5. ส้ม

ส้ม ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ทำให้สุขภาพผิวดี เพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และส้มมีกากใยอาหาร ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย 

fresh pineapple dark wooden surface

6. สับปะรด 

สับปะรด ผลไม้ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ ช่วยแก้อาการท้องผูก ขับปัสสาวะ แก้อาการปัสาวะไม่ออก ขับถ่ายไม่สะดวก ยิ่งไปกว่านั้น สับปะรดช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนได้ดีอีกด้วย ใครที่มักจะมีอาการอาหารไม่ย่อย โดยเฉพาะอาการหลังทานอาหารจำพวกโปรตีน ลองทานสับปะรดตามหลังมื้ออาหาร หรือทานสับปะรดเป็นประจำ ดีต่อสุขภาพหลายด้านเลยล่ะ 

fresh fruits bunch fresh mellow juicy red apples isolated white

7. แอปเปิล 

แอปเปิล ผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง วิตามินและสารอาหารอื่น ๆ ช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ กระตุ้นระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ ป้องกันอาการท้องผูก นอกจากนี้ แอปเปิลยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้  

red plum background

8. ลูกพรุน 

ลูกพรุนอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ช่วยแก้อาการท้องผูก ลดโอกาสการเกิดเซลล์มะเร็ง และชะลอความแก่ได้เป็นอย่างดี 

dragon fruit white background

9. แก้วมังกร 

แก้วมังกร ผลไม้สุดโปรดของใครหลายคน แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าแก้วมังกรเป็นอีกผลไม้แก้อาการท้องผูกได้ และยังช่วยป้องกันภาวะท้องผูกด้วย เพราะแร่ธาตุและสารอาหารในแก้วมังกร รวมถึงเส้นใยอาหารในแก้วมังกร ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย ทำให้การขับถ่ายสะดวก ไม่มีของเสียสะสม 

นอกจากผลไม้แล้ว ขอแนะนำอีกตัวช่วยดี ๆ อย่าง “โยเกิร์ต” ควรหมั่นทานเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงเช้าหรือก่อนนอน โยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ดีที่เรียกว่า “โพรไบโอติก” ทำหน้าที่ปรับสมดุลให้กับลำไส้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบขับถ่าย และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ยังไงก็ลองทานผลไม้แก้ท้องผูกเหล่านี้ สลับกับการทานโยเกิร์ต แนะนำว่าเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำเชื่อมผลไม้ดีกว่า จะได้มีสุขภาพการขับถ่ายดีโดยไม่มีความอ้วนเป็นของแถมค่ะ 

(Visited 2 times, 1 visits today)
Last modified: September 7, 2023
Close