Written by 3:38 am บ้านและสวน, สุขภาพ

12 ผักต้านมะเร็งมีอะไรบ้าง ทานเป็นประจำ ป้องกันโรคมะเร็ง 

วันนี้เรามีผักต้านมะเร็ง 12 ชนิด ที่หาทานได้ง่ายมาแนะนำทุกคน เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าผักต้านมะเร็งมีอ…
middle aged woman gardener farmer with basket of r 2021 12 15 23 34 49 utc 1

โรคมะเร็ง ภัยร้ายคร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับ 1 โดยผู้ป่วยโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยฃในประเทศไทย มีทั้ง โรคมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ มะเร็งในกระเพาะอาหาร มะเร็งรังไข่ มะเร็งมดลูก รวมไปถึง มะเร็งเต้านม ซึ่งโรคมะเร็งสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ไม่มีจำกัดวัย

ยิ่งปัจจุบัน มีผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มจำนวนมากขึ้น เนื่องจากไลฟ์สไตล์ สิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมการบริโภค เชื่อว่าหลายคนคงหวาดกลัวและไม่ต้องการให้โรคมะเร็งกล้ำกรายมาสู่ตน ดังนั้น การป้องกันทุกวิถีทางที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้ ย่อมเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง วันนี้เรามีผักต้านมะเร็ง 12 ชนิด ที่หาทานได้ง่ายมาแนะนำทุกคน เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าผักต้านมะเร็งมีอะไรบ้าง 

1. คะน้า 

คะน้า เป็นผักที่มีวิตามินเอสูงมาก ส่งเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ลดโอกาสการอักเสบของเนื้อเยื่อ ลดความเสี่ยงอาการเจ็บป่วย และผักคะน้ายังมีสารต้านการเกิดเซลล์มะเร็งอีกด้วย 

2. ใบกะเพรา

ใบกะเพรามีวิตามินเอสูง ช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็ง เสริมระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันไม่ให้ร่างกายเจ็บป่วยง่าย นอกจากนี้ ยังมีการนำใบกะเพราใช้ในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ หัวใจ รวมไปถึงใช้ในการรักษาโรคผิวหนังตั้งแต่สมัยโบราณ 

green leaf of centella asiatica indian pennywort 2023 01 03 23 03 48 utc 1

3. บัวบก 

ใบบัวบกมีวิตามินและแคลเซียมสูง อีกทั้งยังมีวิตามินบี 1 และไกลโคไซด์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเนื้อเยื่อผิวหนัง เร่งการสร้างเนื้อเยื่อและเยื่อบุเซลล์ใหม่ ระงับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดหนอง บรรเทาอาการอักเสบ ทำให้แผลจางหายเร็ว และผิวหนังเรียบตึงแน่น นอกจากนี้ คุณสมบัติของใบบัวบก ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น และยังกระตุ้นประสิทธิภาพของเม็ดเลือดขาวให้ทำลายแบคทีเรียได้ดีขึ้น จึงกำจัดเซลล์มะเร็งและต้านมะเร็งได้ดี 

4. ตำลึง 

ตำลึง ผักพื้นบ้านที่มีวิตามินเอสูงมากเช่นกัน และอุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยแก้อักเสบ แก้อาการแพ้ ป้องกันโรคโลหิตจาง ลดโอกาสเสี่ยงโรคหัวใจขาดเลือด และช่วยต้านมะเร็ง นอกจากจะดีต่อสุขภาพร่างกาย ป้องกันโรค ตำลีงยังดีต่อสุขภาพผิวหนัง ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง ช่วยในเรื่องของการรักษาฝ้า กระ ได้ดี และยังทำให้ผิวหนังนุ่ม ชุ่มชื้นอีกด้วย 

vegetable salad with chickpeas and red cabbage sa 2021 11 03 18 30 12 utc 1

5. กะหล่ำปลี 

กะหล่ำปลี มีซิลิเนียมสูง ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ กระตุ้นเอนไซม์ให้กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ลดโอกาสการการกลายพันธ์ุของเซลล์ไปเป็นเซลล์มะเร็ง จึงช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมได้ 

6. กะหล่ำปลีม่วง 

กะหล่ำปลีม่วง มีสารแอนโทไซยานิน มีคุณสมบัติในการต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง และ ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งสารซัลเฟอร์ในกะหล่ำปลีม่วงยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบลำไส้ใหญ่ ช่วยต้านสารก่อมะเร็งเข้าสู่ร่างกาย 

7. แครอต

แครอตมีเบต้าแคโรทีนช่วยเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในตับ มีสารแคโรทีนอยด์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และไบโอฟลานอยด์มีคุณสมบัติต่อต้านเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะโรคมะเร็งปอดและมะเร็งมดลูก 

8. บรอกโคลี 

บรอกโคลี ผักหัวที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี คลอโรฟิลล์ และ ฟลาโวนอยด์ สารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้บรอกโคลีเป็นผักต้านมะเร็งชนิดหนึ่งที่ประกอบอาหารได้หลากหลายและทานง่าย 

9. ถั่วงอก 

ถั่วงอก ผักที่กินง่าย ทานอร่อย และราคาถูก แต่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ ถั่วงอกมีสารซัลโฟราเฟนสูงกว่าถั่วทั่วไปถึง 50 เท่า ซึ่งสารซัลโฟราเฟนมีคุณสมบัติช่วยต้านมะเร็ง นอกจากนี้ ถั่วงอกยังมีวิตามินซีสูง ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็ว 

chopped chinese cabbage on a bamboo chopping board 2022 11 09 16 26 19 utc 1

10. ผักกาดขาว 

ผักกาดขาวมีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในตับได้ จึงช่วยต่อต้านการเกิดเซลล์มะเร็งในร่างกาย นอกจากนี้ เส้นใยในผักกาดขาวช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบลำไส้ ทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันอุจจาระแข็ง ช่วยให้สุขภาพการขับถ่ายดี เมื่อมีระบบขับถ่ายดีจะช่วยลดโอกาสการเกิดเซลล์มะเร็งและอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ดี 

11. ยอ 

ยอ หรือลูกยอ คือ สมุนไพรที่มีวิตามินซีสูงมาก คนไทยใช้ยอเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยในการบำรุงธาตุต่าง ๆ ในร่างกาย โดยในยอจะมีสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งขั้นต้นได้ แต่เนื่องจากยอมีสารโพแทสเซียมสูง จึงต้องระมัดระวังในผู้ป่วยโรคไตและโรคหัวใจ ทำให้ผู้ที่ป่วย 2 โรคดังกล่าว ควรหลีกเลี่ยง และอาจไปเลือกกินผักต้านมะเร็งชนิดอื่น ๆ แทน 

12. มะระขี้นก 

มะระขี้นก ผักหรือสมุนไพรพื้นบ้านรสขม ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมะระขี้นกอุดมไปด้วยวิตามินเอ และยังมีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านม เซลล์มะเร็งสมอง และต่อต้านไวรัสได้เป็นอย่างดี 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผักเหล่านี้จะมีฤทธิ์ในการช่วยต้านมะเร็ง แต่ควรเลือกทานผักและอาหารอย่างหลากหลาย เพื่อให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำให้ทานผักวันละประมาณ 6 ทัพพี และเลือกทานผักหลากหลาย จะช่วยลดการสะสมของสารเคมี และได้คุณค่าอาหารตามที่ร่างกายต้องการ และควรล้างผักให้สะอาดก่อนทานเสมอ 

(Visited 6 times, 1 visits today)
Last modified: August 22, 2023
Close