Written by 3:36 am สุขภาพ

มีอาการเจ็บคอ ควรดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นดีกว่า

asian girl looking at laptop feeling sick catchi 2023 01 12 16 24 09 utc 1

เมื่อมีอาการเจ็บคอ หลายคนมักจะได้ยินว่า อย่าดื่มน้ำเย็นนะ เจ็บคอต้องดื่มน้ำอุ่น แต่บางเสียงก็ค้านว่า ดื่มน้ำเย็นช่วยหายเจ็บคอได้ ทำให้เกิดคำถาม เราควรดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น บรรเทาอาการเจ็บคอดีกว่ากันแน่

ถ้าอย่างนั้น อย่ารอช้า เราจะพาไปดูข้อดีข้อเสียของการดื่มน้ำอุ่นและน้ำเย็นกัน จะได้รู้ว่าจริง ๆ แล้ว เราควรเลือกดื่มน้ำเย็นหรือดื่มน้ำอุ่นเมื่อมีอาการเจ็บคอ 

น้ำอุ่น 

autumnal or winter mood young woman drinking coff 2022 11 15 23 43 55 utc 1

การดื่มน้ำอุ่น ช่วยกระตุ้นน้ำต่อมน้ำลายให้ผลิตน้ำลายออกมา ทำให้ภายในลำคอชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคืองในลำคอ ลดอาการคัน และน้ำอุ่นช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ รู้สึกสบายในลำคอมากขึ้น แต่ทั้งนี้ จะต้องเป็นน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิพอดี ไม่ร้อนเกินไป เพราะน้ำร้อนจะไปเพิ่มการอักเสบที่ลำคอได้ 

การดื่มน้ำอุ่นเหมาะกับผู้ที่มีอาการเจ็บคอจากหวัด หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ มีไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหล มีเสมหะ 

น้ำเย็น 

น้ำเย็น รักษาอาการเจ็บคอได้ดีเหมือนกัน โดยน้ำเย็นช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอที่เกิดจากปลายประสาท ระงับอาการอักเสบที่เนื้อเยื่อเฉพาะจุด ลดอาการความเจ็บปวดลงได้

น้ำเย็นในที่นี้ รวมถึงน้ำแข็ง และไอศกรีม แต่การทานไอศกรีมทั้งที่มีอาการเจ็บคออยู่นั้น จะต้องเลือกรสไอศกรีมที่ไม่เพิ่มอาการระคายเคืองที่คอ เช่น ไอศกรีมคุกกี้ ไอศกรีมถั่ว หรือไอศกรีมชิพต่าง ๆ และควรดื่มน้ำเปล่าหลังจากทานไอศกรีมทุกครั้ง เพราะน้ำตาลในไอศกรีมจะเพิ่มพลังงานให้กับไวรัสในลำคอ อาจทำให้มีอาการเจ็บคอมากขึ้นได้ 

การดื่มน้ำเย็นเหมาะกับผู้ที่มีอาการเจ็บคอทอนซิลอักเสบ บวมแดง มีรอยแดงจ้ำ ๆ หรือ มีจุดหนองเล็ก ๆ ในลำคอ เป็นต้น 

สรุป เจ็บคอ ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นดีกว่ากัน 

การจะเลือกดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นเมื่อรู้สึกเจ็บคอ ให้สังเกตจากอาการเจ็บที่เป็นอยู่ หากเจ็บคอแบบรู้สึกระคายเคือง คันคอ ควรเลือกดื่มน้ำอุ่น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับลำคอ แต่กรณีที่เจ็บคอมาก ไม่สามารถกลืนน้ำลายได้ เจ็บคอทอนซิล คอบวมแดง ควรเลือกดื่มน้ำเย็น เพื่อลดอาการอักเสบ คอบวม และช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ 

(Visited 2 times, 1 visits today)
Last modified: July 17, 2023
Close