Written by 3:32 am ท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, เศรษฐศาสตร์, ไลฟ์สไตล์

23 ข้อควรรู้ก่อนไปเที่ยวไต้หวัน

taiwan pearl milk tea with bubble ximending taipei taiwan

ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวระยะทางไม่ไกล ใช้เวลาเดินทางไม่นาน อยากเปลี่ยนบรรยากาศ ไปช้อปปิ้งเพลิน ๆ หาของกินอร่อย ๆ ประเทศไต้หวันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะบินแป๊บเดียว ก็ได้เที่ยวสมใจแล้ว จะบินไปเช้า กลับเย็น หรืออยู่ต่ออีกหน่อยก็ได้ เพราะคนไทยฟรีวีซ่า ใช้แค่พาสปอร์ตเท่านั้น แต่ก่อนบุคตั๋วเดินทาง แอดมินมีข้อควรรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการเที่ยวไต้หวันอย่างไรให้สนุกและไม่โดนปรับ เพราะบอกเลยว่าถ้าทำผิดข้อระเบียบที่นี่ โดนค่าปรับจนกระเป๋าแฟบแน่ ๆ สิ่งที่ควรรู้ก่อนเที่ยวไต้หวันมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า 

beautiful landscape

สิ่งที่ต้องรู้และเตรียมตัวก่อนไปไต้หวัน มีดังนี้ 

1. ใช้เวลาเดินทางจากไทยบินไปไต้หวันเพียงแค่ 3 ½ ชั่วโมง ฟรีวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับคนไทย 14 วัน ช้อปปิ้งเพลิน ของกินอร่อย บินบ่อยแค่ไหนก็ได้

2. ห้ามนำอาหารทุกอย่างที่มีส่วนผสมของพืช ผัก ผลไม้สด นม ไข่ แฮม เนื้อหมู รวมไปถึงส่วนผสมของกัญชา เข้าประเทศเด็ดขาด 

3. ห้ามนำเงินเข้าประเทศไต้หวันเกินคนละ 1 แสน NTD ไต้หวัน และตอนขาออกจากประเทศไต้หวัน ห้ามนำเงินออกเกิน 1 แสน NTD ไต้หวัน / คน เช่นกัน และจะถูกยึดในส่วนที่เกินกำหนดไว้ 

4. ควรแลกเงินสดติดตัวก่อนเข้าประเทศไต้หวัน เพราะหลายสถานที่ไม่รับการจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต ไม่ว่าจะป็น ร้านค้า ร้านอาหาร หรือตลาดกลางคืน แม้ว่าจะมีบางแห่งสามารถจ่ายผ่านบัตรได้ แต่แนะนำให้พกเงินสดติดตัวไว้ด้วยดีที่สุด

5. ในไต้หวันใช้ไฟ 110 V และใช้หัวปลั๊กเสียบหัวแบน หากต้องการพกพาเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ที่หนีบผม ไดร์เป่าผม หรือ สายชาร์จแบตกล้องต่าง ๆ ให้เลือกที่มีระบุ 110-220 V ด้านข้าง เพราะถ้าเป็นระดับอื่นจะไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนโทรศัพท์มือถือซัมซุง และ ไอโฟน สามารถนำไปใช้ในไต้หวันได้ 

6. ไต้หวันมีห้องน้ำหาได้ง่าย มีบริการทุกที่ ทั้งสถานีรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ในวัด ส่วนกรณีที่ไม่ได้ต้องการใช้บริการรถไฟ แต่อยากเข้าห้องน้ำเท่านั้น สามารถแจ้งพนักงานเพื่อขอเข้าห้องน้ำได้ โดยไม่ต้องเสียบบัตรจ่ายค่าเข้าสถานีรถไฟ

7. ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าส่วนมากจะรวม Service Charged 10% อยู่แล้ว จึงไม่มีการบังคับการจ่ายทิป จะจ่ายหรือไม่จ่ายก็ได้ ไม่ต้องเกรงใจ  

8. คนไต้หวันไม่ได้มียิ้มสยามแบบคนไทย แต่มีจิตใจดี ชอบช่วยเหลือ สอบถามทางได้เลย คนไต้หวันเต็มใจให้ความช่วยเหลือเต็มที่ บางคนบอกทางละเอียดยิบ บางคนถึงขั้นพาไปส่งเกือบครึ่งทาง 

9. ช็อปปิ้งที่ไต้หวันได้สบายใจ จะเข้าไปช็อป หรือเข้าไปเดินดูสินค้าแบบชิวล์ ๆ ได้แบบไม่โดนพนักงานในร้านกดดันใด ๆ และใบเสร็จกับบาร์โค้ดที่มีตัวภาษาอังกฤษ สามารถเก็บไว้ชิงโชค 10 ล้านไต้หวัดได้อีกด้วย จะมีการออกรางวัลทุก ๆ 2 เดือน 

10. ซื้อของที่ไต้หวันมากกว่า 2,000 NTD สามารถทำ Tax Refund ได้เลย แถมบางร้านมีการออกใบเสร็จทำ Vat ได้ด้วย แต่ถ้าเป็นที่ห้าง ก็จะได้รับเงินวันนั้นเลย แต่ถ้ายอดเงินเกิน 48,000 NTD จะได้รับเงินคืนที่สนามบิน และจะต้องได้ใบ Vat และทำ Tax ในวันที่ซื้อ ซึ่งจะมีการระบุไว้ว่าจะได้เงินคืนเท่าไร โดยปกติจะได้คืน 3.8% 

11. ห้ามนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าประเทศไต้หวัน ห้ามสูบบุหรี่ทุกประเภทภายในอาคาร โรงแรม รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ  เด็ดขาด สูบบุหรี่ได้เฉพาะในสถานที่จัดไว้ให้เท่านั้น หากฝ่าฝืน จะโดนปรับในราคาสูงมาก ๆ 

12. ห้ามดื่มน้ำ ทานอาหาร รวมทั้ง ห้ามเคี้ยวหมากฝรั่ง ภายในสถานีรถไฟฟ้า

13. ควรพกถุงผ้าติดตัว เพราะการช้อปปิ้งที่ไต้หวันไม่มีบริการให้ถุง นอกจากจะแยกซื้อถุงต่างหาก 

14. ราคาแท็กซี่ตอนกลางวัน กับ ราคาแท็กซี่ตอนกลางคืน จะแตกต่างกัน 

15. ร้านอาหารดัง ๆ ในไต้หวันส่วนใหญ่จะต้องทำการจองล่วงหน้า หากดุ่ม ๆ wallk in เข้าไป อาจไม่มีโต๊ะให้นั่ง และรอไปอีกนานแสนนาน เพราะร้านอาหารในไต้หวันมีแต่ของอร่อย 

16. ร้านอาหารเล็ก ๆ หรือร้านอาหารแบบ local ส่วนใหญ่จะไม่มีน้ำเปล่าขาย ควรซื้อน้ำเปล่าพกติดตัวไว้

17. หากทิ้งขยะไม่เป็นที่ ต้องทิ้งขยะในถังเท่านั้น ไม่เช่นนั้นโดนค่าปรับแน่นอน 

18. น้ำซุปหม่าล่าส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของเนื้อวัว เพื่อให้ได้รสกลมกล่อม และมีกลิ่นหอม ใครที่ไม่ทานเนื้อวัว ควรเช็กหรือสอบถามทางร้านก่อน 

19. ไต้หวันมักจะสื่อสารและใช้ภาษาจีน ควรมีความรู้ภาษาจีน หรือโหลดแอฟแปลภาษาพกติดตัวตลอดการเดินทางด้วย 

20. ที่ไต้หวันจะไม่มีหิมะตกในเมือง ยกเว้นบริเวณบนภูเขาสูง 

21. สถานที่เที่ยวราชการในไต้หวันจะปิดวันจันทร์ จึงต้องวางแผนการเที่ยวให้ดี ๆ 

22. หากไปเที่ยวเมืองไทเป ร้านค้าส่วนใหญ่จะเปิดเร็วสุด ช่วง 9.30 น. ยกเว้นวัดที่สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตั้งแต่เช้า ดังนั้น เที่ยวเมืองไทเป ไม่จำเป็นต้องตื่นเช้า นอนตื่นสาย ๆ พักผ่อนให้เต็มที่ แล้วเที่ยวสาย ๆ ไปจนถึงดึกได้เลย 

23. ไม่ควรเช่ารถขับในเมืองไทเป เพราะหาที่จอดรถยาก ถนนหนทางหลายเส้นเป็น One way หากไม่รู้เส้นทางหรือไม่ชำนาญจริง จบเกม แถมค่าปรับแพงมาก แนะนำให้ใช้บริการรถสาธารณะ รถไฟฟ้า ดีกว่า 

(Visited 4 times, 1 visits today)
Last modified: September 28, 2023
Close