Written by 2:42 am กำลังมาแรง, บทความเด่น, ไลฟ์สไตล์

ดอกไม้กินได้ สรรพคุณดี ที่ไม่ได้มีแค่ความสวย 

จากบทความที่แล้วที่เราได้กล่าวถึง 5 ดอกไม้กินได้ วันนี้เราจะมาเพิ่มอีก 5 รายชื่อดอกไม้ที่กินได้และมีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกัน มาสมทบเพิ่มกับของเดิม มีรายชื่อดอกไม้อะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

1. ดอกมะลิ

มะลิ อันเป็นดอกไม้ไทยที่สื่อถึงความรักอันบริสุทธิ์ สัญลักษณ์ของวันแม่ จึงนับว่าเป็นดอกไม้ที่คนไทยย่อมรู้จักกันดีอยู่แล้ว โดยดอกมะลิอยู่คู่กับคนไทยมาแต่โบราณ มีกลิ่นหอมละมุน นิยมร้อยมาลัยไหว้พระ และนำมาลอยน้ำดื่ม อบขนม ปรุงอาหาร และทำน้ำอบ น้ำปรุง หรือเครื่องประทินผิวที่ต้องการกลิ่นหอมอ่อน ๆ  

ถิ่นกำเนิด : ประเทศแถบเอเชีย 

ลักษณะดอก : ดอกสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อน ละมุน 

สรรพคุณดอกมะลิ : แก้ไข้ แก้อาการปวดท้อง บำรุงครรภ์ 

วิธีปรุงดอกมะลิ : เก็บดอกมะลิที่ยังตูมในช่วงเช้า ล้างให้สะอาดแล้วตัดขั้วดอกทิ้ง นำไปอบในน้ำเปล่าต้มสุก ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน เพื่อใช้เป็นน้ำดื่มให้ความสดชื่น หรือนำไปแช่เย็นไว้ดื่ม เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย หรือทำเพื่อเตรียมไว้เป็นวัตถุในการทำเมนูอาหาร หรือเมนูขนมไทยอื่น ๆ 

2. ดอกขจร 

ดอกขจร หรือ ดอกสลิด มีสีเขียวอ่อนอมเหลือง ออกดอกเป็นช่อจากไม้เถาเลื้อย ดอกขจรมีรสจืดปนขมเล็กน้อย อัดแน่นไปด้วยวิตามินช่วยบำรุงสายตา ออกดอกมากในช่วงหน้าฝน 

ถิ่นกำเนิด : ประเทศจีน 

ลักษณะดอก : ออกดอกเป็นช่อ สีเขียวอ่อน มีรสจืด 

สรรพคุณดอกขจร : มีวิตามินเอ บำรุงสายตา 

การใช้ประโยชน์ดอกขจร : ปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ยำ ผัดน้ำมันหอย และลวกกินกับน้ำพริก 

3. ดอกโสน

ดอกโสนสีเหลืองสดใส มีรสจืดและมัน มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกและสมอง ออกดอกมากในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ซึ่งเข้าสู่ปลายฤดูฝน การเก็บดอกโสนควรเก็บดอกตูมในช่วงตอนเย็น 

ถิ่นกำเนิด : เขตร้อนทวีปเอเชีย 

ลักษณะดอก : ดอกสีเหลืองสด ออกเป็นช่อ 

สรรพคุณดอกโสน : มีแคลเซียม และ ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและสมอง 

การใช้ประโยชน์ดอกโสน : ใช้ทำขนม อาหาร และสีผสมอาหาร 

วิธีปรุงดอกโสน : เลือกเก็บดอกตูมในช่วงเช้า โดยเด็ดเอาก้านดอกออกให้หมด ก่อนนำไปปรุงอาหาร ลวกจิ้มน้ำพริก ชุบแป้งทอด ใส่ใข่เจียว แกงเผ็ด หรือนำไปทำเมนูของหวาน และขนมไทยอื่น ๆ 

4. ดอกเฟื่องฟ้า 

ดอกเฟื่องฟ้า คือ ราชินีแห่งไม้ประดับ ที่คนไทยนิยมปลูกแทบทุกบ้านมาตั้งแต่โบราณ เพราะนอกจากใช้ประดับบ้านให้แลดูสวยงาม ดอกเฟื่องฟ้ายังมีสรรพคุณทางยาสมุนไพร ช่วยบำรุงหัวใจ ระบบการขับถ่าย จึงมีการนำดอกเฟื่องฟ้ามากินเพื่อการดูแลสุขภาพด้วยเช่นกัน อีกทั้งเฟื่องฟ้าทนต่อสภาพอากาศและแมลง ศัตรูพืชการเกษตร จึงนิยมปลูกเฟื่องฟ้ากันอย่างมากในเมืองไทย 

ถิ่นกำเนิด : บลาซิล 

ลักษณะดอก : ใบดอกบางคล้ายกระดาษ มีสีสันสดใส 

สรรพคุณดอกเฟื่องฟ้า : บำรุงหัวใจ ช่วยระบบขับถ่าย 

การใช้ประโยชน์ดอกเฟื่องฟ้า : ใช้ประดับสถานที่เพื่อความสวยงาม ปรุงอาหาร โดยส่วนใหญ่จะใช้ในเมนูที่ไม่ผ่านความร้อน เพราะสีสันของดอกเฟื่องฟ้าจะหายไปเมื่อถูกความร้อน เราจึงมักเห็นดอกเฟื่องฟ้าในเมนูส้มตำหรือยำเป็นส่วนใหญ่ 

5. ดอกแนสเตอร์ชัม 

ดอกแนสเตอร์ชัม ภาษาอังกฤษ คือ Nasturtium แปลว่า มีกลิ่นแตะจมูก เนื่องจากดอกแนสเตอร์ชัมมีกลิ่นหอมแรง ในขณะที่ตัวดอกมีสีสันหลากหลาย สีส้ม สีแดง สีเหลือง แถมยังมีรสชาติค่อนข้างเผ็ดสักหน่อย การปลูกดอกแนสเตอร์ชัมนั้นไม่ยาก ทำให้เป็นที่นิยมปลูกกันมากในตะวันตก แต่ถ้านำมาปลูกในไทย อาจไม่ง่ายเท่าไรนัก  

ถิ่นกำเนิด : ชิลี เม็กซิโกตอนใต้ 

ลักษณะดอก : สีสันสดใส กลิ่นหอมแรง 

สรรพคุณดอกแนสเตอร์ชัม : มีวิตามินซีสูง ป้องกันหวัด 

การใช้ประโยชน์ดอกแนสเตอร์ชัม : กินได้ทั้งในส่วนของดอกและใบ ทำเป็นสลัดผัก ตกแต่งจานอาหาร 

วิธีปรุงดอกแนสเตอร์ชัม : ทำสลัด ตกแต่งจานอาหาร ตกแต่งขนม หรือ เบเกอรี่ เพื่อเพิ่มมูลค่า 

(Visited 7 times, 1 visits today)
Last modified: January 26, 2023
Close