Written by 7:40 am Posts

หน้าร้อน ดูแลผิวยังไงให้สตรอง ไร้สิว 

woman covering her face from sun while outdoors

สาว ๆ ยุคนี้ต้องเผชิญกับแดดเมืองไทยที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกับแดดกลางทะเลทรายซาฮาร่า เห็นแดดแต่ละทีต้องรีบวิ่งหนีเข้าที่ร่ม เพราะกลัวแสงแดดจะแผดเผาผิวหนังไหม้คล้ำเสีย หน้ามันเยิ้ม แถมยังมีฝุ่นพิษ pm 2.5 คอยจ้องซ้ำเติม เพิ่มความสกปรกให้กับผิว ทำให้เกิดสิวอุดตัน ผดผื่น หน้าหมอง ไม่สดใส จึงต้องหาตัวช่วยมาป้องกันและเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว แต่การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวให้เหมาะกับสภาพอากาศก็เป็นเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เพราะหากใช้สกินแคร์ผิด ชีวิตเปลี่ยนทันที! 

แล้วจะเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวคล้ำเสีย และเกิดสิวอุดตันวนลูปแบบไม่จบไม่สิ้น ท่ามกลางอากาศร้อนจัดแดดแรงในบ้านเราขณะนี้ เรามี 5 วิธีดูแลผิวช่วงหน้าร้อน ที่รับรองว่าทำตามได้ง่ายมาฝากค่ะ 

woman holds jar with cosmetic cream her hands

1. ใช้คลีนซิ่งเนื้อเบาบาง 

หลายคนอาจมีการใช้คลีนซิ่งชนิดออยล์ หรือ บาล์ม ในขั้นตอนทำความสะอาดหน้า แต่หน้าร้อนแบบนี้ ควรเลือกคลีนซิ่งเนื้อเบาบางมาใช้แทน เพื่อไม่ไปเพิ่มความมัน หรือทำให้หน้ารู้สึกหนักเกินไป โดยอาจจะเลือกเป็น คลีนซิ่งเจล หรือ ประเภทมิลค์คลีนซิ่ง ที่มีเนื้อเบาบาง ไม่เพิ่มน้ำมันให้กับใบหน้า 

2. ใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดออยล์ฟรีบำรุงหน้า 

พับเก็บเหล่ามอยเจอร์ครีมข้น ๆ เนื้อแน่น ๆ ไปก่อน เพราะจะยิ่งไปเพิ่มความหนา ความหนัก และความมันให้กับใบหน้ามากขึ้น ทำให้เกิดสิวขึ้นได้ง่าย แต่ยังคงบำรุงผิวหน้าได้ด้วยการเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดออยล์ฟรี เพื่อให้ผิวหน้าสวยไร้สิวตลอดช่วงหน้าร้อน  

side view girl with gel face

3. เลี่ยงผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวชนิดเข้มข้น 

หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวในช่วงหน้าร้อน หรือเมื่อต้องออกไปเผชิญกับแสงแดดบ่อย ๆ เพราะการผลัดเซลล์ผิวหน้าบ่อย ๆ ทำให้ผิวบอบบาง และยิ่งอ่อนแอเมื่อเจอกับแสงแดด ทำให้ทั้ง ฝ้า และ กระ ถามหา รวมไปถึงจุดด่างดำ ผิวคล้ำเสียลึก จนรักษายาก หรือทำให้เสียเงินกับการเข้าคอร์สรักษาฝ้าราคาแพง ไม่คุ้มหรอก เชื่อสิ

close up asian girl with orange

4. ปกป้องผิวด้วยวิตามินซี 

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ หรือ เซรั่ม ที่มีวิตามินซีเป็นส่วนผสม นอกจากจะทำให้ผิวหน้าใสกระจ่าง แต่วิตามินซีกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว และปกป้องผิวจากรังสี UV ได้อีกด้วย ดังนั้น ก่อนออกจากบ้าน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีวิตามินซี แล้วตามด้วยกันแดด จะช่วยป้องกันแดดแบบ X2 

suntan lotion woman s arm sun shape

5. ทากันแดดซ้ำระหว่างวัน 

เชื่อว่าหลายคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนแถมแดดแรง ครีมกันแดดจึงเป็นไอเทมคู่คนไทยมานาน แต่ช่วงนี้ให้เลือกกันแดด ค่า SPF50 ขึ้นไป หรือไม่น้อยกว่า SPF 30 หากส่วนใหญ่จะอยู่แต่ในอาคาร และควรเลือกกันแดดที่ปกป้องแบบ Broad Spectrum ป้องกันรังสี UVA และ UVB ต้นตอที่ก่อให้เกิดฝ้า กระ ริ้วรอย ผิวคล้ำเสีย และอาจสะสมจนเป็นมะเร็งผิวหนัง ควรพกกันแดดติดตัวเพื่อทำซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อให้กันแดดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรณีที่มีการแต่งหน้า แนะนำให้เลือกกันแดดแบบสเปรย์ สะดวกต่อการฉีดพ่นทับใบหน้าระหว่างวันได้เลย 

(Visited 5 times, 1 visits today)
Last modified: April 20, 2023
Close