Written by 9:00 am บทความเด่น, ไลฟ์สไตล์

เขาแหลม-เขาชะพลู นครนายก แหล่งทรัพยากรธรรมชาติสำคัญของไทย 

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในบริเวณ เขาแหลม นครนายก หลายชั่วโมง จนสร้างความเสียหายขยายเป็นวงกว้างต่อแหล่งธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทย และเป็นเหตุให้ชีวิตสัตว์ป่านับหมื่นนับแสนกว่าชีวิตในป่าต้องพลัดพรากและสูญเสียไปมากกว่าที่จะเรียกคืนภายในไม่กี่ชั่วโมง หลายคนตั้งคำถามว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วทำไมจึงปล่อยให้เกิดความเสียหายได้มากมายขนาดนี้ ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลและติดกับหน่วยงานราชการทหาร รวมถึงกรมอุทยานแห่งชาตินครนายก? คำถามที่ยังไม่ได้คำตอบ ได้แต่ช่วยกันภาวนาและ ติดแฮชแท็ก #saveนครนายก  

dFQROr7oWzulq5Fa5Bgnmwcz3mF4WnjiwexLI59wtSb6XvtXtLW4f7IRS4ad1veopiP
ภาพจาก : https://www.thairath.co.th/

แม้จะมีคำเปรยออกมาว่าเพราะผืนป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์มาก และป่าแห่งนี้ไม่มีไฟไหม้ป่ามาเป็นเวลานาน จึงทำให้มีเชื้อเพลิงมากพอที่จะทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เข้าใจได้ในส่วนประกอบของต้นเหตุ แต่คำตอบยังไม่ตรงประเด็น และเชื่อว่านั่นไม่ใช่คำตอบของคำถามที่ทุกคนมีและอยากได้ยิน แต่ในเมื่อคำตอบยังคงไม่ชัดเจนและอาจไม่มีให้ประชาชนได้หายข้องใจได้ วันนี้เราลองมาทำความรู้จัก เขาใหญ่ เขาชะพลู จ.นครนายก พื้นที่ดังกล่าวกันดีกว่าค่ะ เพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนทีอาจยังไม่รู้จัก และไม่รู้ว่าป่าแห่งนี้มีความสำคัญอย่างไรบ้าง 

Dtbezn3nNUxytg04aiLWwIKQghaGysu5xmIC7UkTLNS57Z
ภาพจาก : https://www.thairath.co.th/

เขาแหลม คืออีกหนึ่งในพื้นที่ป่าไม้ในราชการกระทรวงกลาโหม ตามพระราชกฤษฎีกา มีการกำหนดเขตหวงห้ามที่ดินไว้ใช้ในราชการทหารหน่วย ร.2  โดยเขาแหลมเป็นแนวเขาที่ตั้งอยู่พื้นที่สำคัญทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นรอยต่อของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และสัตว์ป่านานาพันธุ์อยู่มาก ตั้งอยู่ในตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก โดยที่มาของชื่อตำบลเขาพระ มาจากการต้นพบพระพุทธรูปบนเทือกเขาแหลม – เขาชะพลู เป็นจำนวนมากนั้นเอง 

1680141179 66009 338222540 732228011722494 4870746787493559990 n
ภาพจาก : https://workpointtoday.com/

มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญมากมาย และเป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อชื่นชมบรรยากาศธรรมชาติ รับอากาศบริสุทธิ์ และชมเหล่าสัตว์ป่านานาชนิด โดยมีโซนท่องเที่ยวที่จัดว่าเป็นแลนด์มาร์ก อาทิเช่น วัดเขาพระ อ่างเก็บน้ำห้วยปรือ อ่างเก็บน้ำทรายทอง น้ำตกทรายทอง น้ำตกสาริกา น้ำตกเหวกระถิน เป็นต้น นอกจากนี้ในบริเวณโดยรอบ ๆ แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว ยังมีที่พัก รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน  

แม้จะยังหาต้นตอของการเกิดเพลิงไหม้ไฟป่า หรือ ภูเขาไฟ ที่หลายคนเรียกขานในขณะนี้ไม่ได้ชัดเจน แต่ต้นเหตุการเกิดไฟป่าย่อมมีได้หลายปัจจัย โดยหนึงในนั้นอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากความตั้งใจหรือความประมาทของคน ไม่ว่าจะเกิดจากก้นบุหรี่ที่ถูกลมพัดจนทำให้ไฟลุกลาม ประกายไฟจากการเสียดสี ความแห้งแล้ง หรือแม้แต่จากการเผาขยะ ฯลฯ และไม่ว่าต้นเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากอะไร แต่ประสิทธิภาพของการรับมือกับเหตุเพลิงไหม้ทั้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณหลังอาคารเรียน โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เพียง 600-700 เมตร เท่านั้น กลับกลายเป็นทะเลเพลิงจนพื้นที่ป่าในภูเขาทั้งลูกเสียหาย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการดูแลและรับมือของหน่วยที่เกี่ยวข้อง (อาจ) มีไม่มากพอ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ชีวิตสัตว์ป่าในอุทยานฯ พื้นที่เขาแหลมและบริเวณใกล้เคียงล้วนแต่เป็นผู้รับกรรมในสิ่งที่ไม่ได้เป็นผู้ก่อ และแน่นอนหากยังคงไม่สามารถระงับเพลิงไหม้ให้สงบลงได้ นอกจากความเสียหายของผืนป่า และ ชีวิตสัตว์ป่า ผลจากการเผาไหม้ครั้งนี้จะยิ่งเพิ่มละอองฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ได้อย่างมหาศาลด้วยเช่นกัน  มันก็น่าคิดนะว่า เหตุการณ์ไฟป่า หรือ “ภูเขาไฟ เขาแหลม” ในครั้งนี้เกิดจากอะไรกันแน่ ประชาชนไทยคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์และรอคำชี้แจงต่อไป 

(Visited 7 times, 1 visits today)
Last modified: March 30, 2023
Close